Lịch sử đất nước cho thấy, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện với cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội làm nòng cốt, tạo điều kiện cho nhân dân làm chủ, khi được vận hành thông suốt, là nhân tố quyết định bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. Do vậy, vấn đề tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị là yêu cầu cấp thiết, đảm bảo cho sự thắng lợi của cách mạng nước ta trong tình hình mới, giúp đất nước vững bước trên con đường của kỷ nguyên phát triển, "kỷ nguyên vươn mình" của dân tộc.
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18- NQ/TW. Ảnh: Tư liệu
Bài viết "tinh
- gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả" của đồng chí Tổng
Bí thư Tô Lâm mang thông điệp cách mạng mạnh mẽ và do đó thu hút đông đảo cán
bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm. Từ việc đúc kết lý luận và thực tiễn nước
ta; khẳng định tầm quan trọng to lớn của năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của
Đảng và hiệu lực, hiệu năng của hệ thống chính trị, đồng chí Tổng Bí thư phân
tích, đánh giá khách quan, toàn diện về những kết quả đạt được trong quá trình
cải cách, sắp xếp bộ máy, nhất là đánh giá tình hình, kết quả trong 7 năm tổ
chức thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung
ương khóa XII về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Bên cạnh khẳng định
những kết quả đạt được trong quá trình tổ chức sắp xếp bộ máy, góp phần quan
trọng giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo vận hành thông suốt từ Trung ương đến
cơ sở, đồng chí Tổng Bí thư cũng chỉ rõ những hạn chế, tồn tại gây hậu quả
nghiêm trọng: “Những tồn tại, hạn chế, sự chậm chạp, thiếu quyết liệt
trong thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính
trị gây ra nhiều hệ luỵ nghiêm trọng. Bộ máy cồng kềnh gây lãng phí và kìm hãm
sự phát triển, là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều chủ trương, chính
sách của Đảng chậm đi vào thực tiễn cuộc sống hoặc một số chủ trương không được
triển khai hoặc triển khai hình thức trên thực tế. Sự chồng chéo, phân định
không rõ chức năng, nhiệm vụ dẫn đến không rõ trách nhiệm, “lấn sân”, cản trở,
thậm chí “vô hiệu hóa” lẫn nhau, làm giảm tính chủ động, sáng tạo, dẫn đến năng
suất lao động, hiệu suất công tác thấp, đùn đẩy trách nhiệm, tiêu cực, cản trở
phát triển, phát sinh phiền nhiễu, giảm hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Tầng nấc
trung gian dẫn đến mất thời gian qua “nhiều cửa” thủ tục hành chính, gây cản
trở, thậm chí tạo điểm nghẽn, làm lỡ cơ hội phát triển. Chi phí vận hành hệ
thống tổ chức bộ máy lớn, làm giảm nguồn lực cho đầu tư phát triển, bảo đảm
quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. So với
những thay đổi to lớn của đất nước sau 40 năm đổi mới, sự phát triển của Nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và những thành tựu khoa học công nghệ; tổ chức
bộ máy hệ thống chính trị nước ta tuy đã được đổi mới ở một số bộ phận, nhưng
cơ bản vẫn theo mô hình được thiết kế từ hàng chục năm trước, nhiều vấn đề
không còn phù hợp với điều kiện mới là trái với quy luật phát triển; tạo ra tâm
lý “Nói không đi đôi với làm”.
Đảng ta chủ trương, xây dựng Đảng phải gắn liền với xây dựng hệ thống chính trị
trong sạch vững mạnh. Chủ trương này hoàn toàn đúng đắn cả về lý luận khoa học
và chính trị thực tiễn. Bởi lẽ, Đảng là thành viên của hệ thống chính trị nhưng
đồng thời cũng là thành viên lãnh đạo hệ thống đó. Đảng không thể trong sạch,
vững mạnh nếu như hệ thống chính trị mà Đảng lãnh đạo còn nhiều hạn chế, yếu
kém. Điều đó chỉ dẫn rằng, muốn nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền,
sức chiến đấu của Đảng thì không thể tách rời việc nâng cao hiệu lực, hiệu
năng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.
Mặt khác, quá trình đổi mới toàn diện đất nước, trong đó có tiến hành cải cách,
sắp xếp hệ thống chính trị đã thể hiện trong nhiều nghị quyết, chỉ thị, kết
luận, quy định của Đảng từ năm 1986 đến nay. Đảng ta lấy chủ nghĩa Mác - Lênin,
tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam hành động, việc hoạch
định đường lối, chủ trương đổi mới là xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của đất
nước dựa trên lý luận khoa học dẫn đường, có lộ trình, bước đi cụ thể. Đảng ta
chủ trương đổi mới, trước hết là đổi mới tư duy, có nghĩa là lối suy nghĩ, cách
làm cũ không có hiệu quả dẫn đến tình hình phát triển trên các lĩnh vực không
đảm bảo hiệu quả khiến lãng phí nguồn lực của đất nước, dẫn đến nhiều hệ lụy
cho xã hội.
Với trách nhiệm của
người lãnh đạo trước Đảng, trước Nhân dân, đối với sự nghiệp cách mạng của
Đảng, đồng chí Tổng Bí thư đã chỉ rõ những ưu điểm, những hạn chế, yếu kém
trong quá trình tiến hành cải cách bộ máy nhà nước. Đồng thời, trước những yêu
cầu của đất nước ngày càng cao về hội nhập quốc tế, nâng tầm vai trò vị thế của
nước ta trên trường thế giới đòi hỏi phải phát huy mọi nguồn lực, trong đó
nguồn nhân lực và thể chế là các yếu tố then chốt, đòi hỏi sự đồng lòng của
toàn Đảng, toàn dân với ý chí quyết tâm cao nhất để tổ chức thực hiện việc sắp
xếp bộ máy tinh, gọn, hiệu lực, hiệu năng, hiệu quả, đảm bảo nâng cao năng lực
lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng trong tình hình mới. Cụ thể là gắn tinh
gọn tổ chức bộ máy với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực ngang
tầm nhiệm vụ, biên chế hợp lý, chuẩn hóa chức danh. Ban hành quy định về khung
tiêu chuẩn, tiêu chí bố trí cán bộ ở từng cấp, từ Trung ương tới cơ sở, từng
loại hình để chủ động rà soát, xác định có thể bố trí ngay. Đổi mới mạnh mẽ
công tác tuyển dụng, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động, đánh
giá cán bộ theo hướng thực chất, vì việc tìm người, trên cơ sở sản phẩm cụ thể
đo đếm được, không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong đánh giá cán bộ. Có cơ
chế hữu hiệu sàng lọc, đưa ra khỏi vị trí công tác đối với những người không đủ
phẩm chất, năng lực, uy tín và sử dụng đối với người có năng lực nổi trội.
Kết thúc bài viết, đồng chí Tổng Bí thư nhắc lại câu nói của Lê-nin để khẳng
định tầm quan trọng của việc sắp xếp bộ máy Nhà nước, đồng thời những khó khăn,
thách thức đặt ra trong quá trình triển khai thực hiện sắp xếp bộ máy tinh,
gọn, mạnh, hiệu lực, hiệu năng, hiệu quả ở nước ta trong giai đoạn hiện nay,
yêu cầu toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta thực sự đoàn kết, nêu cao tinh thần
trách nhiệm, ý chí quyết tâm thực hiện: “Phải tuân theo quy tắc này:
thà ít mà tốt... Tôi biết rằng giữ vững quy tắc ấy và vận dụng được nó vào tình
hình thực tế của chúng ta là khó khăn... Tôi biết rằng sẽ phải kháng cự một
cách mãnh liệt, sẽ phải tỏ ra kiên trì phi thường... Song tôi vẫn tin chắc rằng
chỉ có tiến hành công tác đó, chúng ta mới có thể xây dựng được một nước cộng
hòa thật sự xứng danh là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô - Viết”.
Thời điểm 100 năm đất nước ta dưới sự lãnh đạo Đảng và 100 năm thành lập nước
không còn xa, để đạt được các mục tiêu chiến lược, không chỉ đòi hỏi những nỗ
lực phi thường, những cố gắng vượt bậc, mà còn không cho phép chúng ta chậm
trễ, lơi lỏng, thiếu chính xác, thiếu đồng bộ, thiếu nhịp nhàng trên từng bước
đi; muốn vậy cần khẩn trương thực hiện cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của
hệ thống chính trị./.
Tác giả: Phan Văn Lãn- BTGTU
- Giải Búa liềm vàng tỉnh Quảng Trị: Lan tỏa các tác phẩm xuất sắc viết về xây dựng Đảng
- Tuyên truyền những chủ đề lớn, trọng tâm từ nay đến Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng
- Quảng Trị gần 10 năm chuyển mình, kinh tế vươn xa
- Một số giải pháp cơ bản nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
- Siết chặt kỷ luật đảng và phép nước: Vị trí càng cao, trách nhiệm càng lớn
Đang truy cập: 14
Hôm nay: 403
Tổng lượt truy cập: 207,986